Monday, January 10, 2011

Christmas Roadtrip

กลับจากพักร้อนยาว 3 อาทิตย์เรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ไปไหนเท่าไหร่หรอก เน้นนอนอยู่บ้าน แล้วออกไปเจอเพื่อนเก่าๆ ซะมากกว่า แต่ก็ได้ใช้เวลาช่วงปีใหม่ไปขับรถเล่นกินลมกับพ่ออยู่เหมือนกัน ก็เลยถือโอกาสลองกล้อง เอารูปมาอัพบล็อกซะหน่อย

เดินทางออกจากบ้านที่อุบล ป้ายแรกก็แวะไปดูแปลงทดลองที่พ่อใช้ทดลองพันธุ์หญ้า หาพันธุ์ใหม่ๆ ที่ไฉไลกว่าเดิม แต่เหมือนจะยังหาไม่ได้ซักเท่าไหร่

Grass Evaluation Trials

แวะริมทางไปเรื่อยๆ จะได้รู้เรื่องลักษณะงานที่พ่อกำลังทำอยู่ เวลาคุยกันจะได้เห็นภาพ แล้วก็มาแวะที่วัดสองคอน เป็นโบสถ์คริสต์ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง สามารถมองข้ามชายแดนไทย เข้าไปในประเทศลาวได้

Mekong River

อันนี้เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในเขตของโบสถ์ เป็นบ้านของหนึ่งในคริสตชนทั้งหมด 7 คนที่ยอมถูกยิงตายเพราะยึดมั่นในศาสนาของตน เมื่อคราวเกิดสงครามหลายสิบปีที่แล้วนู่น เรื่องมันยาว แต่ประมาณว่าโบสถ์นี้สร้างไว้เป็นอนุสรณ์สถาน

House and Shrine
Simple Living

สถาปตยกรรมสวยใช้ได้เลยแหละ ตั้งอยู่บนริมน้ำซะด้วย แต่ถ่ายให้เห็นทั้งโบสถ์ทั้งน้ำไม่เป็นอ่ะ

The Shrine
The Shrine

มันมีกำแพงสูงวิ่งรอบด้านหน้าของโบสถ์เป็นรูปครึ่งวงกลมด้วย

Shrine within the Wall

ไม้กางเขนหน้าโบสถ์ เก๋ดีนะมีหลายขนาด ตั้งอยู่ในน้ำพุ

Signs of the Cross

และแล้วก็มาจอดอยู่ที่นครพนม เริ่มเย็นแล้ว ก็จะนอนที่นี่แหละ เมืองเค้าทำถนนเลียบแม่น้ำได้สวยและยาวมาก เป็นเหมือนในรูปนี้ไปได้ประมาณ 4-5 กิโลเลยล่ะมั๊ง มองข้ามน้ำไปก็เป็นประเทศลาว มีท่าเรือให้คนข้ามไปมาได้ด้วย

Border Walk

อะ เจอโบสถ์อีกละ ตั้งอยู่ริมน้ำเหมือนกัน

Church on the River

แล้วอันนี้ก็เป็นวิวจากห้องพักตอนพระอาทิตย์กำลังขึ้น

Sunrise in Laos
River View Hotel

ตื่นเช้ามาก็ออกเดินทางต่อไป (จะกลับบ้านแหละ แต่ก็ขับกินลมไปทางนครพนม) ก็แวะที่บ้านท่านโฮ ก็คืออดีตผู้นำประเทศเวียดนาม ซึ่งเคยนำอิสรภาพมาสู่ชาวเวียดนามเมื่อครั้งเกิดสงครามสมัยนู่น (อีกแล้ว ไม่เก่งประวัติศาสตร์ ขอมั่วเพียงเท่านี้ก็แล้วกัน) เท่าที่จำได้ก็คือระหว่างวางแผนกู้เอกราชก็ลี้ภัยมาอยู่ในประเทศไทย ในบ้านหลังที่เห็นนี้แหละ

Random Artifacts

อันนี้เป็นกระจกในห้องนอนของท่าน

Old Bedroom Mirror
Draw of Hats
Sun Outside

แล้วอันนี้ก็เป็นห้องครัว เรียบง่ายดีเนอะ

Kitchen

แล้วก็กลับถึงบ้าน เหนื่อยมาก นอนสลบอยู่หน้าทีวี ก็สนุกดีนะ ได้ใช้เวลากันสองพ่อลูก

1 comment: