Friday, January 02, 2009

OLPC

พอดีวันก่อนเห็นโฆษณาของ OLPC เลยเอามาแปะ ก็ดีนะ นำแสดงโดย John Lennon 28 ปีหลังจากที่เขาเสียชีวิต เห็นว่าใช้วิธีตัดต่อคำพูดจากบทเพลง



คือว่าสนใจโครงการนี้มานานแล้ว คิดแล้วมันดีนะ ที่ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์ในงบประมาณจำกัดแบบนี้ เพื่อแจกจ่ายให้ประเทศกำลังพัฒนา เป็นวิธีจุดประกายความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กด้อยโอกาสที่น่าเห็นผลได้ชัด เพราะเชื่อเลยว่าเด็กหลายๆ คน ปัญญา/ความคิดเขาอาจจะดีกว่าเราหลายๆ คนก็ได้ แต่ขาดอุปกรณ์เพื่อการเรียนรู้และแสดงออก ก็เป็นวิธีช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง และนอกจากจะช่วยเหลือเด็กๆ แล้ว ยังช่วยให้โลกของเราก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กับมันสมองอันสดใสที่ผุดเพิ่มมาอีกเท่าตัว

อีกอย่างที่น่าสนใจ คือโครงการนี้เป็นมูลนิธิไม่หวังผลกำไร เงินทุนทั้งหมดก็มาจากการบริจาค โฆษณานี้เองก็จะต้องได้รับการอนุเคราะห์จากสถานีต่างๆ สำหรับวิธีซื้อคอมพิวเตอร์ก็น่าสนใจ เพราะสามารถซื้อได้ในราคาสองเท่า โดยเราจะได้รับเครื่องหนึ่ง ส่วนอีกเครื่องจะไปเป็นของน้องๆ ซักคนในประเทศกำลังพัฒนา แล้วทั้งๆ ที่จ่ายไปในราคาเท่าตัว ราคายังคงต่ำมากๆ เพราะทุกบาททุกสตางค์คือต้นทุนของเครื่องเครื่องหนึ่ง แล้วอีกร้อยละร้อยนั้น มันคงน้อยไปกว่าผลกำไรของบริษัทยักษ์ใหญ่แน่นอน

1 comment:

  1. Anonymous5/1/09 00:47

    นั่นมันประเทศที่เจริญแร้วเนอะ

    ถ้าจะให้เกิดในประเทศไทยคงลำบากน่าดู
    เหอๆ

    เอาแค่ห้องสมุดย่านชานเมืองมีหนังสือดีดีให้กับเด็กๆก้อน่าจะพอแร้วไม่ต้องถึงขั้นคอมพ์

    เพราะ
    ไปห้องสมุดชุมชนทีไร
    เหนแต่ขายหัวเราะ
    หรือไม่ก้อ
    ทีวีพูล!!!!

    TM

    ReplyDelete