Thursday, June 26, 2008

How big is the web?

The following post is part of the CPE 495 Human-Computer Interaction Idea Log.

พอดีวันก่อนอ.ณัฐนาถให้ไปหามาว่าปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีจำนวนเว็บไซต์เท่าไหร่ เลยได้ข้อมูลมาจาก Netcraft มาแปะๆ

เห็นเค้าบอกว่าตัวเลขล่าสุดคือ 172,338,726 เว็บไซต์
เป็นตัวเลขของเดือนนี้เลย แต่ดูแล้ว ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ คงเพราะวิธีการนับ จะนับเป็นจำนวน Hostname เพื่อให้ได้ตัวเลขที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ถ้าหากจะนับอะไรที่ปลีกย่อยกว่านั้น คงเป็นไปได้ลำบาก ทั้งเรื่องคำจำกัดความของคำว่าเว็บไซต์ และความร่วมมือจากเว็บไซต์รายใหญ่ๆ อย่างพวก hi5.com ที่เราเล่นๆ กัน นี่ก็ต้องนับว่าเป็นเพียงเว็บไซต์เดียว ก็ยุติธรรมแล้วเน้อ

ถ้ามาดูตัวเลขของ Technorati เห็นว่าแค่ Blog ปัจจุบันก็ทะลุร้อยล้านไปแล้ว แต่อย่างว่าเว็บฝาก Blog ยังงัยก็ต้องนับเป็นเว็บเดียว เพื่อให้ตัวเลขมีมาตรฐานในการวัด

ว่าไปแล้ว อะไรคือคำจำกัดความของคำว่า Website, Webpage, Homepage, Mini-site, etc. เข้าใจว่าคงมีการตั้งมาตรฐานไว้อยู่บ้าง แต่จากมุมมองของคนทำเว็บเอง ก็ยังไม่รู้เลย ประมาณว่าทำๆ ออกมาแล้ว อยากเรียกเป็นไร ก็ตามใจไปเลย เอิ๊กส์ๆ
ตรงนี้แหละ นับยาก

1 comment:

  1. Anonymous27/6/08 00:18

    การเรียนนี่ทำให้มีเรื่องอัพจริงๆ จะว่าไปส่วนมากเค้าก็อัพเรื่องเรียนเหมือนกันแฮะ เคยคิดเหมือนกันว่าจะเขียนบล๊อกอีกอันต่างหาก ไว้เป็นเรื่องวิชาการ แต่ก็ไม่เคยได้ทำ

    ตอนเมาส์เจ๊งทีแรกว่าจะเอา wireless mighty mouse มาใช้ แต่เครื่องตั้งโต๊ะ(ตั้งพื้น)มันไม่มี bt เลยงัดเอา wacom มาจิ้มๆไปก่อน

    ReplyDelete