Thursday, May 10, 2007

projects2006

รวบยอดโปรเจคต่างๆ ในปีที่ผ่านมา

มาแล้ว ตามคำสัญญา กุมาแบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาให้ฟัง วันนี้มาเริ่มด้วยโปรเจคจิปาถะต่างๆ ที่กุทำอยู่มหาลัย แล้วค่อยดูโปรเจคใหญ่ๆ อื่นๆ ในวันถัดๆ ไปละกัน

ถือว่าวันนี้เป็นการสรุปยอดโปรเจคเล็กๆ น้อยๆ อะไรที่เป็นการบ้านที่น่าสนใจ ไรงี้ละกันนะเว้ย กุก็เอารูปมาลงเยอะๆ จะได้ไม่น่าเบื่อ แล้วเตือนไว้ก่อน ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่การสรุปส่วนหนึ่งของปี 2006 แต่โพสนี้ ยาวแน่นอนคร๊าบ

หวึ่งๆๆ ตะแงวๆๆ กุขอย้อนเวลากลับไปต้นปี 2

โปรเจคแรกแห่งปี กุไม่มีรูปมาฝากหรอก แต่ขอยืนยันว่าเล่นเอากุป่วยมหาโหดไปเป็นวันๆ ส่งผลให้ไม่ได้เข้าสอบแคลเลย (ผลเป็นอย่างไรคงไม่ต้องบอก) ก็คือโปรเจค Gauss Elimination ซึ่งเป็นการแก้สมการชนิดหนึ่งของเครื่องคำนวณ ปรากฏว่าทำส่งไปเป็น DOS แล้วไม่ User Friendly เลยต้องมางมกับการทำ GUI บน Windows ซึ่งก็ไม่เคยคิดจะทำมาก่อนเลย แต่อ่า เป็นว่ากุเสร็จ อาจารย์บอกทำงี้แต่แรกก็สิ้นเรื่อง (ทุ่มเทไปป่าววะเนี่ย)

ต่อมาก็เป็นโปรเจคหัวบล็อกปัจจุบันของกุ Spline Alive Project เห็นเป็นเส้นๆ โค้งๆ เนี่ย กุไม่ได้เล่น curveto() ไปเรื่อยๆ หรอกนะ แต่เป็น Particles ย่อยๆ จากสมการ Cubic Spline ที่กินกำลัง CPU อย่างแรง

Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

บริษัทผลิตสื่อแห่งใหม่ได้ก่อตั้งและสร้างสตูดิโอสุดล้ำ เพื่อบุกตลาดสื่อระดับโลก และก้าวไปเป็นที่หนึ่งอย่างฉับพลัน ทิ้งห่างคู่แข่งทุกราย ขณะนี้ได้ดำเนินการสร้างสำนักงานใหม่และสตูดิโอจนใกล้เสร็จสิ้น บริษัทตกแต่งภายในจึงได้เข้ามารับงานต่อ โดยคอนเซปต์ภายในจะเป็นในลักษณะของเส้นสายค้ดโค้งดุจสายลม สามารถสื่อออกถึงคลื่นเสียง ซึ่งเป็นจุดขายของบริษัทด้วยห้องบันทึกเสียงที่ไม่เคยมีปรากฎที่ใดมาก่อน ในการได้รูปแบบภายในทึ่ล้ำเกินบรรยาย ย่อมต้องพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างขาดไม่ได้ และหนึ่งในนั้นเป็นจอความละเอียดสูงพร้อมเครื่องฉายภาพที่จะนำมาตกแต่งให้เกิดความสวยงาม และนำมาเป็นจุดเด่นบริเวณทางเข้าเพื่อใช้แสดงข้อมูลข่าวสาร และภาพกราฟฟิก

และจากการใฝ่หาและเฝ้าฝัน จึงได้มาซึ่งข้อสรุปที่ว่า กราฟฟิกเหล่านี้ จะสามารถสร้างได้ด้วยเทคโนโลยี Flash ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่ จะสร้าง Flash ให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไรนั้น ยังคงเป็นปริศนาตราบเท่าทุกวันนี้ ที่ทีมงานคอยศึกษาวิธีการอย่างละเอียด และคาดว่าจะค้นพบทางออก ในเวลาไม่ช้า


และในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็เป็น RCKS Debut การเปิดตัววารสารโปรเจคอิ๊งกุ ด้วยปาร์ตี้ชิลๆ ที่ studio สำหรับ RCKS Girl “น้องเมี่ยว” กับตากล้อง “Jason” (Import มาเลยว่ะ)

Image Hosted by ImageShack.us

Still hatching; a fresh, creative, entertaining men’s lifestyle magazine with all you ever wanted on sex, music, and fashion is coming this winter.

Our upcoming men’s lifestyle magazine sporting a fresh and eye catching look will come out under the ‘Winter Guys, Indoor Gals’ concept with a variety of articles surely educational yet entertaining and interesting.Aiming for a knowledgeable young demographic that can help us be better, help others be better, and help everyone make a change in this world.


Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

แล้วมีอะไรอีกล่ะ อ่อ งานพาแลงชมรมอีสาน (เต้นม่วลมั้ก) อันนี้กุก็ช่วยจัดทำกราฟฟิกกับชิมทดสอบจำนวนแก้วก่อนเมา (เอ๋!!??) ของสาโทในงาน (พี่ต๋งจัดได้แซ่บบบ) เสียดายที่พาแลงม.อื่นกุไม่ได้ไปเลย เป็นปีที่วุ่นวาย กุเลยไม่ได้ออกไปไหนเท่าไหร่ ไว้ปีหน้า หวังว่าจะกันเวลาไว้ได้ (ใครจัดบ้าง อย่าลืมชวนกุเด้อ)

Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

อืม แล้ววันไหนนี่แหละ กุว่างจัด เลยได้ลายกราฟิกใหม่ “คะมุตแอนต์ฟาร์ม” ไว้ทำสมุดพกคู่กาย ดูออกมะเนี่ยคืออะไร มันคือ Ant Invaders!!?? มดแนวๆ สไตล์ 8-Bit เทรนดี้ฟอร์ซีพีอี

Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

แล้วสมุดพกเล่มนี้แหละ ใช้จดอะไรเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็คือ Regular Expression Project โปรเจคที่ทำเอากุเอือมกับการเขียนโปรแกรมไปเลย แบบว่ากุปวดหัวมั๊ก (สงสัยทำเวอร์ไป ไม่รู้ว่ะ) เล่นเอาไม่ได้นอนไปหลายคืน บวกกับกระดาษสมุดที่ระบายสมองอันวายวุ่น ผลงานที่ออกมา เหมือนจะไม่เท่าไหร่เลย แต่กว่าจะได้ Algorithm ที่ใช้ได้นั้นแสนสาหัส เลยเอาเบื้องหลังความสำเร็จมาฝาก อิอิ

Image Hosted by ImageShack.us

เออปีนี้ภาควิชาเปิดวารสารเล่มใหม่ เป็นข่าวสารของทางภาควิชา ไว้ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษากับบุคคลภายนอก เป็นวารสารสองภาษาเขียนโดยอาจารย์ในภาคแล้วจัดส่งโรงพิมพ์ให้จัดหน้าเอง กุก็ไม่ได้ไปทำไรหรอก นอกจากโลโก้สดๆ ที่ไม่เห็นโรงพิมพ์จะเอาไปใช้เลย ก็ช่างมัน ชิลๆ

Image Hosted by ImageShack.us

วิชา Digital Circuit Design ก็มีวงจรลิฟต์ให้ทำโดยใช้ Verilog ก็ชิลๆ ทำแล้วได้อะไรเกี่ยวกับ Verilog เยอะเลย เพราะไม่เคยทำจริงๆ จังๆ มาก่อน รู้เลยว่าทำเหมือน C ไม่ได้หรอก สมกับที่เขียนในหนังสือว่า “ถ้าจินตนาการวงจรที่เขียนไม่ออก อย่านึกเลยว่าคอมจะมองออก

Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

ส่วน Signals & Systems’ ArtShift Project ก็งมอยู่กับโปรเจคจนวินาทีสุดท้าย แบบตั้งใจจะทำเป็น Interactive Art ผ่านทางเว็บแคม แบบว่าชอบอันนี้จัง The Barbarian Group: Grass

Image Hosted by ImageShack.us

ปรากฏว่าหากล้องไม่ได้ เลยใช้ไมค์ในคอมแทน นั่งทำจากตัวอย่าง processing LIVE : using processing and powermates as a vj tool

Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

ทำเอาบนไฟลต์เช้า มาถึงกท. ก็เอาไปพรีเซ็นต์เลย ยังดีที่ออกเป็นที่น่าอึ้งปากอ้าค้าง เพราะกุทำปลายภาคได้แค่ 14 Mean 30

Project: isThisRetro

Yes! This is a “retro” looking, live input, spectrum analyzer, using Fast Fourier Transform. Processing receives the spectrum data and “draws retro”. Just like on a hi-fi, we now have a live input spectrum analyzer on the computer.


Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

แล้วมาปิดท้ายด้วยสุดยอดโปรเจคแห่งปี โปรเจคที่ทุ่มทุนสร้างเพื่อความล้มเหลว รับประสบการณ์มาเต็มๆ กับ B ที่คุ้มค่า

โครงการ: จูแมนจี้! บอร์ดเกมในนิยาย วาดฝันร้ายได้ทุกความหวาดกลัว

A fantasy board game, a jungle of the wildest nightmares. Whoever the brave to reach the end with the cry of Jumanji will sweep away all fear as though never existed.

บอร์ดเกมในนิยาย วาดฝันร้ายได้ทุกความหวาดกลัว เพียงผู้เล่นฝ่ามหันตภัยร้ายเหล่านี้ แล้วถึงเส้นชัยด้วยเสียงร้องดังก้องสู่บาดาลว่าจุแมนจี้! ทุกสิ่งซึ่งเกมสร้างสรรค์ก็จางหายดุจเพียงแค่ฝัน

To build it. Time has brought board games to the next century in thrills and horror. With this time has Jumanji traveled from fantasy to reality. A board game of the past and future, stuck in the present for the dare daring devil.

สร้างมัน. กาลเวลาและยุคสมัย นำพาให้เปลี่ยนบอร์ดเกมแบบเดิมๆ เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยความสนุกสนาน ระทึกขวัญมากกว่าเดิม แล้วแน่นอน ถึงเวลาที่จะนำบางส่วนของ Jumanji ซึ่งเคยมีเพียงในเทพนิยาย มาปรุงแต่งเป็นบอร์ดเกมยุคใหม่คู่วัยซน

Are you game?

The project resulted in a chip controlled board game with a jungle twist to it. The step motors were hidden within a cube and were connected to the players above that moved along circular tracks. The screen was placed in the center of the board with a push button on the side to proceed to the next stage. The cube was decorated in a minimalist jungle theme and everything was controlled thought a FPGA written in Verilog.

โครงการปรากฏในเกมกระดานแนวป่าลึกซึ่งถูกควบคุมด้วยชิพ โดย Step Motor ถูกซ่อนภายในกล่อง ลูกบาศ์กและเชื่อมต่อกับตัวเดินเกม จอแสดงผลวางไว้กึ่งกลางกระดาน และปุ่มกดควบคุมด้านข้างลูกบาศ์ก เพื่อควบคุมเกมทั้งหมด ซึ่งเป็นขั้นตอนๆ ลูกบาส์กนั้นถูกตกแต่งเป็นแนวป่าชายเลนเรียบ และทุกอย่างควบคุมผ่าน FPGA ซึ่งเขียนด้วย Verilog


Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

Even though the team never completed the project on time, we all did spend a great deal of time in experimenting different types of digital circuits and investigating the Verilog language. Learning that things are not as easy as they appear on screen, since the testbenches of the Verilog worked perfectly and the testing of hardware went fine but once brought together there were many factors to consider in the real world, something only learned from experience. So as a team, we are proud to say we have the real world experience and knowledge gained from this project.

ถึงแม้ว่าทีมงานไม่สามารถเสร็จสิ้นโครงการก่อนเวลาที่กำหนดได้ ทีมงานก็ได้ใช้เวลามหาศาลในการทดลองวงจร Digital ที่หลากหลาย และสืบค้นศึกษาภาษา Verilog การเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเก็บได้ง่าย และไม่เสมือนสิ่งที่ปรากฏบนจอ เนื่องจาก Testbench/Pin ต่างๆ จาก Verilog นั้นล้วนถูกต้อง และการทดสอบอุปกรณ์แต่ละตัวไม่พบปัญหา แต่เมื่อนำมารวมเป็นหนึ่งแล้ว พบอีกหลายปัจจัยซึ่งเป็นปัญหาในโลกจริง เป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ด้วยประสบการณ์เท่านั้น ดังนั้น ในฐานะทีมหนึ่งๆ ทีมจูแมนจี้ภูมิใจ และสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ได้รับความรู้ และประสบการณ์โลกจริงจากโครงการนี้


Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us

เรียกได้ว่าโปรเจคจูแมนจี้ก็เล่นเอากุไม่ได้นอนไปหลายคืนเช่นกัน พองานนี้เสร็จ ก็คือปิดภาคเรียนที่ 2 อย่างเสร็จสมบูรณ์เสียที ชิลขึ้นเยอะเลย อยากเที่ยวไหนกุก็เที่ยวเลย ฮ่าๆ โล่งงงง จบซะที (คนอ่านดีใจ)

ก็ยาวจริงๆ อ่า เอาไว้พวกโปรเจคกราฟฟิกอื่นๆ ของกุจะเอามาเล่าโพสหน้า

โพสนี้ก็หนีไปเที่ยวเพียงเท่านี้ละกัน ทิ้งท้ายด้วยโปสเตอร์ประกวด Content PointAsia ที่กุทำให้ลาดกระบังละกัน แล้วพบกันโพสหน้า สำหรับโพสนี้ สวัสดี

Image Hosted by ImageShack.us

9 comments:

  1. Anonymous10/5/07 19:33

    ชอบ flash ง่ะ ทำยังไงหว่า

    ReplyDelete
  2. Anonymous10/5/07 23:01

    เนี่ย แอบเอาผู้หญิงขึ้นห้อง
    จาไปฟ้องแดดดี๊

    เค้าจาไปเรียนแฟลชๆๆๆๆ

    อยากเรียน Visual Communication วุ๊ยยยยย

    ReplyDelete
  3. บอย: Flash หลักๆ เป็น Coding ล้วนๆ

    เซียม: มาเรียนเนี่ย จะสอนไรหว่า เก่งกว่าแล้วมั้งเนี่ย ส่วนที่เรียนหนะ ช่วยไม่ได้ บอกให้มาเรียนบางมด (อ่าว!!??) เอิ๊กๆ ว่างๆ ก็มาเล่นละกาน

    ReplyDelete
  4. Anonymous15/5/07 02:15

    มาแมะไว้ก่อนยังอ่านได้ครึ่งเดว แต่เค้าปวดหัวมั่กๆเลย กะหัวบลอกธี พรุ่นี้จะมาอ่านต่อ สัญญาเลย

    ReplyDelete
  5. Anonymous15/5/07 02:30

    ชอบมากเลย ธีร์เจ้าเสน่ห์เนื้อหอมใช่เล่นเชียว

    ชอบสมุดพกที่สุดนะ เพราะเป็นคนชอบจดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตัวเองชอบและคิดว่าสำคัญไว้ โดยเฉพาะคนที่ชอบน่ะ มีแน่นอน

    เอาเป็นว่าปลื้มมากฮะ

    ReplyDelete
  6. Anonymous17/5/07 23:15

    เงี๊ยแหล่ะ พาผุ ญ ขึ้นห้อง เหล้ายา ปลาปิ้งครบเลย

    ปล.จูแมนจี้ ทำกุเซงไปหลายคืน nightmare สุด

    ReplyDelete
  7. กูใช้ imageshack เก็บรูปว่ะ ใครรูปขึ้นไม่ครบ เสียใจด้วย อิสรภาพของมึงโดน ICT เชิอดไปแล้ว เล่นบล็อกเอาทั้งเซอร์เวอร์ พวกตกงานมาทำ ICT กูล่ะเข้าใจเลย

    ReplyDelete
  8. เอ๋ เพื่อนเต้น (suriyapat) เหรอ :D

    งานเจ๋งดี ชอบ ๆ

    ReplyDelete
  9. Anonymous20/9/07 13:01

    เก่งหวะแสดดดดด

    แอบมาเยี่ยมเว้ยย

    ReplyDelete